Bi, đừng sợ 2010 DVD
Bi,don't be afraid
Bi,don't be afraid
Về nội dung chính, Bi, Đừng Sợ nói về cuộc sống của một gia đình trong lòng Hà Nội với những rắc rối của riêng mình. Câu chuyện thực sự bắt đầu khi ông nội Bi trở về nhà sống cùng gia đình sau nhiều năm xa cách. Sự xuất hiện của người ông nội đem tới cho Bi sự háo hức, lạ lẫm nhưng không có một chút gì ảnh hưởng tới con trai và con gái của ông. Người cô luống tuổi chưa chồng vẫn ngày ngày đi dạy học và bắt đầu mối quan hệ với một người đàn ông quen qua mai mối. Người chồng đắm chìm trong những bữa nhậu vô tận, thoái thác trách nhiệm, trong khi đó, người vợ chăm sóc cho người ông bằng những viên đá lạnh, cam chịu trước sự hờ hững của người chồng. Những nỗi niềm, những khoảng trời riêng của các thành viên trong gia đình cũng dần dần được hé lộ, và đan xen giữa niềm vui, nỗi buồn còn có cả những xúc cảm tê buốt, sâu kín.
Đạo diễn Phan Đăng Di chỉ đạo diễn xuất trong một cảnh quay
Trong buổi công chiếu, đạo diễn Phan Đăng Di đã công khai lên tiếng “không hài lòng lắm” với bản phim chiếu rạp đã bị cắt dựng lại cho hợp với số đông khán giả. Với những tác phẩm như thế này, việc chỉnh sửa, đẽo gọt như vậy là rất tối kỵ, bởi từng cảnh quay, từng góc máy trong phim đều mang những ý đồ nghệ thuật và nội dung nhất định được tác giả gửi gắm vào. Bản phim không hoàn chỉnh rất dễ ảnh hưởng tới cảm xúc của khán giả, tạo không khí hoang mang bởi những cảnh phim quan trọng tới sự phát triển câu truyện đều bị dỡ bỏ, từ đó sẽ tạo ra sự khó hiểu rất nguy hiểm đối với những bộ phim vốn đã không dễ xem này. Những bộ phim nghệ thuật của các tác gia Satyajit Ray, Apichatpong Weerasethakul, Trần Anh Hùng… sẽ hoàn toàn mất đi ý nghĩa nếu mất đi một vài cảnh, một vài đoạn chuyển biến tâm lý của nhân vật, thậm chí, việc sắp xếp cảnh nào đứng trước cảnh nào cũng có thể tạo ra một lớp nghĩa ngầm ẩn nhất định. Phan Đăng Di khai thác những ngôn ngữ mà chỉ có điện ảnh mới đem lại được, và anh ít nhiều đã thành công với sự cố gắng này.
Bộ phim được dựng cắt, chuyển cảnh một cách đột ngột, như thể chuyển từ trạng thái cảm xúc này qua trạng thái cảm xúc khác, như thể mô tả bản chất thực sự của cuộc sống, của tình cảm của con người. Đạo diễn Phan Đăng Di cũng cố tình lảng tránh các yếu tố cơ bản để tạo nên kịch tính, không đặt nhân vật trước trước thử thách để họ phải giải quyết, không giải thích những biến chuyển tâm lý của họ… Thế nhưng, cái mà Bi, Đừng Sợ tạo ra chính là những cảm giác rất hiện thực nhưng đồng thời cũng rất khó giải nghĩa trong các mối quan hệ của con người, thông qua việc trộn lẫn nhiều câu chuyện của nhiều nhân vật vào với nhau, gói ghém vào chung một gia đình.
Không sử dụng âm nhạc một cách lộ liễu mà dùng âm thanh của cuộc sống thường nhật trong suốt chiều dài phim, không vận dụng thừa thãi những góc máy đại cảnh, kết hợp với khả năng diễn xuất tài tình của toàn bộ dàn diễn viên, khiến khán giả hoàn toàn cuốn hút vào nhân vật, Bi, Đừng Sợ hiện lên như một trong những bộ phim hiện đại chân thực nhất từ trước tới nay của điện ảnh Việt Nam. Vẫn là một Hà Nội thân thương hiện lên, nhưng cảnh trong Bi, Đừng Sợ không bị lệ thuộc vào những lề thói cũ của việc mô tả Hà Nội vốn chỉ gắn liền với Hồ Gươm, Văn Miếu… Bi, Đừng Sợ không phải là một bộ phim quảng bá du lịch, mà đơn thuần chỉ là ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng, thân quen, giản dị tới mức ai cũng thấy nhưng lại bỏ qua trong xã hội ngày nay. Đó là một quán bia với những “bợm nhậu” đang tán chuyện sau giờ tan sở, là cánh đồng lau sậy tại bãi giữa sông Hồng, là những con phố nhỏ hẹp, những quán café ẩn sâu trong ngõ tối tăm… Những khung cảnh tưởng chừng rất đỗi thân quen ấy lại chưa từng được điện ảnh hoá, dù nó phản ánh lên cuộc sống thực của con người Hà Nội.
Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong cái vỏ bọc đẹp đẽ ấy là những tâm hồn bí bách, mong muốn có một sự giải thoát triệt để. Những hình ảnh còn thể hiện tính bức bối rõ ràng thông qua việc dàn cảnh có phần méo mó và ánh sáng mù mờ, chỉ phản chiếu nhân vật giữa một phông nền đen. Như trong cảnh bữa ăn tối đầu tiên khi người bố trở về, góc máy quay tạo một cảm giác không cân xứng về khuôn hình, khác hẳn với cảnh 3 người phụ nữ ăn uống cùng Bi trước đó. Đó là một dụng ý của đạo diễn Phan Đăng Di khi khắc hoạ rõ ràng nhân vật uy quyền nhất trong nhà thông qua việc hướng máy quay chính diện và dồn ánh sáng vào người ông. Trạng thái tâm lý tình cảm giữa các nhân vật cũng được khai thác tới tận cùng bằng những hình ảnh mạnh. Ánh đèn ngủ màu vàng hiu hắt khi người chồng hờ hững trước sự thèm muốn của người vợ đối lập với thứ ánh sáng xanh lạnh lẽo trong cảnh làm tình của hai người về sau.
Những người phụ nữ trong Bi, Đừng Sợ mạnh mẽ nhưng luôn có sự bức bối, khát khao tình cảm bên trong mà phải kìm nén. Nỗi dày vò, bứt rứt của người cô khi cảm nhận cơ thể và tâm hồn đầy non trẻ của một cậu thanh niên, cũng như sự nhẫn nại, tấm tức bên trong của người mẹ được lột tả qua những suy nghĩ, hành động đầy táo bạo đến rùng mình. Tình cảm của người mẹ đối với người ông tuy không được thể hiện rõ ràng, mà chỉ có thể cảm nhận, đã bị ghìm lại như tiếng khóc nấc bị cắt cụt ở đoạn cuối phim. Phan Đăng Di tiếp tục sử dụng tiếng khóc của người phụ nữ ở cuối phim để nối dài dòng suy nghĩ, làm lay động cảm xúc con người về thân phận của những con người trong xã hội.
3 người đàn ông trong phim có rất ít sự liên hệ với nhau, người bố không hề tiếp xúc với người ông, người con ít tiếp xúc với cả người bố, chỉ có sự thơ ngây của Bi là giúp cậu gắn kết phần nào với người ông đang cận kề cái chết. Chỉ đến khi cái chết ập đến, họ mới có những sự biến chuyển thật sự: người bố dắt người con đi ăn phở như muốn làm nóng lại tình cảm bố con lạnh nhạt bấy lâu, người bố ngồi tưởng niệm trong căn phòng của bố mình như thể muốn lĩnh hội cái không khí đầy tính trải nghiệm của người ông… Và rồi sau đó, mọi điểm nhìn được dồn vào Bi, một hiện thân của sức sống trẻ đang nảy sinh, hình ảnh Bi ngước nhìn một chiếc máy bay xa về phía chân trời như thể chiêm ngưỡng một điều kỳ bí đang trôi dần xa, mãi không tìm ra lời lý giải.
Ngay ở những phút đầu tiên, hình ảnh những công nhân nhà máy cưa, đục những tảng đá trong muốt, như thể phá đi một cái gì đó rất đẹp đẽ, những khoảnh khắc đẹp được đông cứng lại trong xã hội hiện đại. Và sau đó, trong suốt chiều dài của bộ phim, những hình ảnh đẹp đẽ và mạnh bạo được lần lượt xuất hiện, tạo ra một không khí lạ mà rất ít ai có thể chạm tới được, như cảnh người ông nôn ra máu sau khi ngửi một bông hoa đẹp, cảnh 2 đứa trẻ cào xé một quả dứa hấu… Bộ phim sử dụng nhiều hình ảnh mạnh tương phản với cái nét trong trẻo, đẹp đẽ của cuộc sống, làm nổi bật lên sự khắc nghiệt giữa chốn đô thi, như một lời thổ lộ rằng cái đẹp chẳng bao giờ tồn tại mãi, nó có thể mất đi hay chuyển hoá sang một dạng khác, như cái hình tượng viên đá chỉ chờ thời gian để tan chảy.
Hình ảnh được khắc hoạ xuyên suốt Bi, Đừng Sợ chính là những viên đá, như một hàm ý chỉ những mối quan hệ tình cảm của con người chuyển hóa từ trạng thái này sang trạng thái khác để rồi sau đó tan chảy và biến mất vào hư không. Trong phim, đá là công cụ để giải toả của mọi người, đá làm mát cốc bia của người bố, làm dịu cơn hứng tình của người cô, làm giảm cơn đau của người ông, là nơi Bi ướp tươi những chiếc lá phong, đá là một vật hiện hữu tê buốt nhưng cũng nhanh chóng tan chảy, như mọi thứ trên đời, có đó mà cũng biến mất ngay đó. Bi, Đừng Sợ là một bộ phim sáng chói, làm lay động cảm xúc của nhiều người xem thông qua những hình ảnh đậm tính thơ.
Bi, Đừng Sợ là một bộ phim thuần nghệ thuật và cảm xúc, khiến người xem phải tập trung chú ý tới cái không khí bí bách của nó để nhận ra nhiều chiều sâu ý nghĩa. Không đơn giản và dễ dãi như các bom tấn Hollywood thông thường, không “lên gân” như nhiều bộ phim Việt Nam nặng tính tiểu thuyết, Bi, Đừng Sợ hướng tới một bộ phận nhỏ người xem phim nghệ thuật thông qua sự tinh tế đậm chất cine của nó. Do đó, dù bộ phim như một sự thách thức với những khán giả chưa có điều kiện tìm hiểu sâu, nhưng hy vọng sau những bộ phim như thế này, văn hoá xem phim của khán giả Việt Nam sẽ được nâng cao hơn nữa.
Đạo diễn Phan Đăng Di chỉ đạo diễn xuất trong một cảnh quay
Trong buổi công chiếu, đạo diễn Phan Đăng Di đã công khai lên tiếng “không hài lòng lắm” với bản phim chiếu rạp đã bị cắt dựng lại cho hợp với số đông khán giả. Với những tác phẩm như thế này, việc chỉnh sửa, đẽo gọt như vậy là rất tối kỵ, bởi từng cảnh quay, từng góc máy trong phim đều mang những ý đồ nghệ thuật và nội dung nhất định được tác giả gửi gắm vào. Bản phim không hoàn chỉnh rất dễ ảnh hưởng tới cảm xúc của khán giả, tạo không khí hoang mang bởi những cảnh phim quan trọng tới sự phát triển câu truyện đều bị dỡ bỏ, từ đó sẽ tạo ra sự khó hiểu rất nguy hiểm đối với những bộ phim vốn đã không dễ xem này. Những bộ phim nghệ thuật của các tác gia Satyajit Ray, Apichatpong Weerasethakul, Trần Anh Hùng… sẽ hoàn toàn mất đi ý nghĩa nếu mất đi một vài cảnh, một vài đoạn chuyển biến tâm lý của nhân vật, thậm chí, việc sắp xếp cảnh nào đứng trước cảnh nào cũng có thể tạo ra một lớp nghĩa ngầm ẩn nhất định. Phan Đăng Di khai thác những ngôn ngữ mà chỉ có điện ảnh mới đem lại được, và anh ít nhiều đã thành công với sự cố gắng này.
Bộ phim được dựng cắt, chuyển cảnh một cách đột ngột, như thể chuyển từ trạng thái cảm xúc này qua trạng thái cảm xúc khác, như thể mô tả bản chất thực sự của cuộc sống, của tình cảm của con người. Đạo diễn Phan Đăng Di cũng cố tình lảng tránh các yếu tố cơ bản để tạo nên kịch tính, không đặt nhân vật trước trước thử thách để họ phải giải quyết, không giải thích những biến chuyển tâm lý của họ… Thế nhưng, cái mà Bi, Đừng Sợ tạo ra chính là những cảm giác rất hiện thực nhưng đồng thời cũng rất khó giải nghĩa trong các mối quan hệ của con người, thông qua việc trộn lẫn nhiều câu chuyện của nhiều nhân vật vào với nhau, gói ghém vào chung một gia đình.
Không sử dụng âm nhạc một cách lộ liễu mà dùng âm thanh của cuộc sống thường nhật trong suốt chiều dài phim, không vận dụng thừa thãi những góc máy đại cảnh, kết hợp với khả năng diễn xuất tài tình của toàn bộ dàn diễn viên, khiến khán giả hoàn toàn cuốn hút vào nhân vật, Bi, Đừng Sợ hiện lên như một trong những bộ phim hiện đại chân thực nhất từ trước tới nay của điện ảnh Việt Nam. Vẫn là một Hà Nội thân thương hiện lên, nhưng cảnh trong Bi, Đừng Sợ không bị lệ thuộc vào những lề thói cũ của việc mô tả Hà Nội vốn chỉ gắn liền với Hồ Gươm, Văn Miếu… Bi, Đừng Sợ không phải là một bộ phim quảng bá du lịch, mà đơn thuần chỉ là ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng, thân quen, giản dị tới mức ai cũng thấy nhưng lại bỏ qua trong xã hội ngày nay. Đó là một quán bia với những “bợm nhậu” đang tán chuyện sau giờ tan sở, là cánh đồng lau sậy tại bãi giữa sông Hồng, là những con phố nhỏ hẹp, những quán café ẩn sâu trong ngõ tối tăm… Những khung cảnh tưởng chừng rất đỗi thân quen ấy lại chưa từng được điện ảnh hoá, dù nó phản ánh lên cuộc sống thực của con người Hà Nội.
Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong cái vỏ bọc đẹp đẽ ấy là những tâm hồn bí bách, mong muốn có một sự giải thoát triệt để. Những hình ảnh còn thể hiện tính bức bối rõ ràng thông qua việc dàn cảnh có phần méo mó và ánh sáng mù mờ, chỉ phản chiếu nhân vật giữa một phông nền đen. Như trong cảnh bữa ăn tối đầu tiên khi người bố trở về, góc máy quay tạo một cảm giác không cân xứng về khuôn hình, khác hẳn với cảnh 3 người phụ nữ ăn uống cùng Bi trước đó. Đó là một dụng ý của đạo diễn Phan Đăng Di khi khắc hoạ rõ ràng nhân vật uy quyền nhất trong nhà thông qua việc hướng máy quay chính diện và dồn ánh sáng vào người ông. Trạng thái tâm lý tình cảm giữa các nhân vật cũng được khai thác tới tận cùng bằng những hình ảnh mạnh. Ánh đèn ngủ màu vàng hiu hắt khi người chồng hờ hững trước sự thèm muốn của người vợ đối lập với thứ ánh sáng xanh lạnh lẽo trong cảnh làm tình của hai người về sau.
Những người phụ nữ trong Bi, Đừng Sợ mạnh mẽ nhưng luôn có sự bức bối, khát khao tình cảm bên trong mà phải kìm nén. Nỗi dày vò, bứt rứt của người cô khi cảm nhận cơ thể và tâm hồn đầy non trẻ của một cậu thanh niên, cũng như sự nhẫn nại, tấm tức bên trong của người mẹ được lột tả qua những suy nghĩ, hành động đầy táo bạo đến rùng mình. Tình cảm của người mẹ đối với người ông tuy không được thể hiện rõ ràng, mà chỉ có thể cảm nhận, đã bị ghìm lại như tiếng khóc nấc bị cắt cụt ở đoạn cuối phim. Phan Đăng Di tiếp tục sử dụng tiếng khóc của người phụ nữ ở cuối phim để nối dài dòng suy nghĩ, làm lay động cảm xúc con người về thân phận của những con người trong xã hội.
3 người đàn ông trong phim có rất ít sự liên hệ với nhau, người bố không hề tiếp xúc với người ông, người con ít tiếp xúc với cả người bố, chỉ có sự thơ ngây của Bi là giúp cậu gắn kết phần nào với người ông đang cận kề cái chết. Chỉ đến khi cái chết ập đến, họ mới có những sự biến chuyển thật sự: người bố dắt người con đi ăn phở như muốn làm nóng lại tình cảm bố con lạnh nhạt bấy lâu, người bố ngồi tưởng niệm trong căn phòng của bố mình như thể muốn lĩnh hội cái không khí đầy tính trải nghiệm của người ông… Và rồi sau đó, mọi điểm nhìn được dồn vào Bi, một hiện thân của sức sống trẻ đang nảy sinh, hình ảnh Bi ngước nhìn một chiếc máy bay xa về phía chân trời như thể chiêm ngưỡng một điều kỳ bí đang trôi dần xa, mãi không tìm ra lời lý giải.
Ngay ở những phút đầu tiên, hình ảnh những công nhân nhà máy cưa, đục những tảng đá trong muốt, như thể phá đi một cái gì đó rất đẹp đẽ, những khoảnh khắc đẹp được đông cứng lại trong xã hội hiện đại. Và sau đó, trong suốt chiều dài của bộ phim, những hình ảnh đẹp đẽ và mạnh bạo được lần lượt xuất hiện, tạo ra một không khí lạ mà rất ít ai có thể chạm tới được, như cảnh người ông nôn ra máu sau khi ngửi một bông hoa đẹp, cảnh 2 đứa trẻ cào xé một quả dứa hấu… Bộ phim sử dụng nhiều hình ảnh mạnh tương phản với cái nét trong trẻo, đẹp đẽ của cuộc sống, làm nổi bật lên sự khắc nghiệt giữa chốn đô thi, như một lời thổ lộ rằng cái đẹp chẳng bao giờ tồn tại mãi, nó có thể mất đi hay chuyển hoá sang một dạng khác, như cái hình tượng viên đá chỉ chờ thời gian để tan chảy.
Hình ảnh được khắc hoạ xuyên suốt Bi, Đừng Sợ chính là những viên đá, như một hàm ý chỉ những mối quan hệ tình cảm của con người chuyển hóa từ trạng thái này sang trạng thái khác để rồi sau đó tan chảy và biến mất vào hư không. Trong phim, đá là công cụ để giải toả của mọi người, đá làm mát cốc bia của người bố, làm dịu cơn hứng tình của người cô, làm giảm cơn đau của người ông, là nơi Bi ướp tươi những chiếc lá phong, đá là một vật hiện hữu tê buốt nhưng cũng nhanh chóng tan chảy, như mọi thứ trên đời, có đó mà cũng biến mất ngay đó. Bi, Đừng Sợ là một bộ phim sáng chói, làm lay động cảm xúc của nhiều người xem thông qua những hình ảnh đậm tính thơ.
Bi, Đừng Sợ là một bộ phim thuần nghệ thuật và cảm xúc, khiến người xem phải tập trung chú ý tới cái không khí bí bách của nó để nhận ra nhiều chiều sâu ý nghĩa. Không đơn giản và dễ dãi như các bom tấn Hollywood thông thường, không “lên gân” như nhiều bộ phim Việt Nam nặng tính tiểu thuyết, Bi, Đừng Sợ hướng tới một bộ phận nhỏ người xem phim nghệ thuật thông qua sự tinh tế đậm chất cine của nó. Do đó, dù bộ phim như một sự thách thức với những khán giả chưa có điều kiện tìm hiểu sâu, nhưng hy vọng sau những bộ phim như thế này, văn hoá xem phim của khán giả Việt Nam sẽ được nâng cao hơn nữa.
Anda baru saja membaca artikel yang berkategori dvdrip /
film /
phim /
Phim Việt Nam
dengan judul Bi, đừng sợ 2010 DVD - Bi,don't be afraid. Anda bisa bookmark halaman ini dengan URL http://moviesfree89.blogspot.com/2013/03/bi-ung-so-2010-dvd-bidon-be-afraid.html. Terima kasih!
Ditulis oleh:
Unknown - Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013
Belum ada komentar untuk "Bi, đừng sợ 2010 DVD - Bi,don't be afraid"
Đăng nhận xét